แบบสำรวจความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร ปีงบประมาณ พ.ศ.2559
วัตถุประสงค์
: กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้จัดทำแบบสำรวจนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสอบถามและวัดความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร ในรูปแบบของการพัฒนาองค์การโดยนำหลักเกณฑ์ PMQA มาเป็นเครื่องมือในหมวดที่ 1 การนำองค์กร ซึ่งครอบคลุม 5 ประเด็น ได้แก่
1.การกำหนดทิศทางขององค์กร
2.การสื่อสารและสร้างความเข้าใจทิศทางขององค์กรให้บุคลากรรับรู้
3.การสร้างบรรยากาศและการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาองค์กร
4.การให้ความสำคัญเรื่องหลักธรรมาภิบาลขององค์การ
5.การเป็นตัวอย่างที่ดี (Role Model)
ผู้บริหาร หมายถึง ทีมผู้บริหาร ประกอบไปด้วย
(1) อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
(2) รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
(3) ผู้อำนวยการหน่วยงานสังกัดกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
คำชี้แจง
: โปรดทำเครื่องหมาย / ลงใน O และเติมข้อความลงในช่องว่างที่ตรงกับข้อมูลและความพึงพอใจของท่าน ซึ่งข้อมูลจะนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพต่อไป โดยแบบสอบถามชุดนี้ แบ่งออกเป็น 2 ดังนี้
ส่วนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจ
ส่วนที่ 2 เป็นคำถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสำรวจ
หน่วยงาน
--เลือกหน่วยงานที่อยู่--
ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล
กลุ่มคลัง
กลุ่มแผนงาน
กองสุขภาพระหว่างประเทศ
กลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรม
กองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ
กองวิศวกรรมการแพทย์
กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน
กองสุขศึกษา
กองแบบแผน
กองกฏหมาย
กลุ่มตรวจสอบภายใน
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 1
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 2
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 3
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 4
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 5
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 6
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 7
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 8
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 9
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 10
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 11
ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ 12
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคกลาง จังหวัดชลบุรี
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา
ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ
สำนักผู้เชี่ยวชาญ
ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ
ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคเหนือ จังหวัดนครสวรรค์
กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
ศูนย์อนุมัติโษณณาสถานพยาบาล
1.1 เพศ
ชาย
หญิง
1.2 อายุ
20-30 ปี
31-40 ปี
41-50 ปี
51-60 ปี
1.3 วุฒิการศึกษา
ต่ำกว่าปริญญาตรี
ปริญญาโท
ปริญญาตรี
ปริญญาเอก
1.4 ประเภทตำแหน่ง
ประเภทบริหาร ระดับต้น
ประเภทอำนวยการ
ระดับต้น
ระดับสูง
ประเภทวิชาการ
ระดับปฎิบัติการ
ระดับเชี่ยวชาญ
ระดับชำนาญการ
ระดับทรงคุณวุฒิ
ระดับชำนาญการพิเศษ
ประเภททั่วไป
ระดับปฎิบัติงาน
ระดับอาวุโส
ระดับชำนาญงาน
ระดับทักษะพิเศษ
ลูกจ้างประจำ
พนักงานราชการ
ลูกจ้างเหมาบริการ
ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการนำองค์การของผู้บริหาร
ประเด็นการสำรวจ
ระดับความพึงพอใจ
พึงพอใจ
ไม่พึงพอใจ
1.การกำหนดทิศทางการทำงานขององค์การ
1.1 การกำหนดทิศทางการทำงานขององค์การมีความชัดเจนและครอบคลุมเรื่องวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ และผลการดำเนินงานที่คาดหวัง
1.2 การกำหนดทิศทางขององค์การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์การ
1.3 การกำหนดทิศทางขององค์การสามารถดำเนินการได้จริงในทางปฏิบัติ
1.4 การระบุผู้รับผิดชอบในการดำเนินการตามทิศทางขององค์การมีความชัดเจน
1.5 การกำกับ ติดตาม และประเมินผลการกำหนดทิศทางขององค์การอย่างเป็นระบบ
2. การสื่อสารและการสร้างความเข้าใจทิศทางขององค์กรให้บุคลากรรับรู้
2.1 การชี้แจงวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายขององค์การให้บุคลากรได้ทราบอย่างชัดเจน
2.2 การกระตุ้นบุคลากรเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินการให้บรรลุผลตามทิศทางที่กำหนด
2.3 การเปิดโอกาสให้บุคลากรได้สื่อสารโต้ตอบแบบ 2 ทิศทาง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ตรงกัน
2.4 การทบทวนและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางขององค์การให้กับบุคลากรขององค์การ
2.5 การส่งเสริมพัฒนาผู้ร่วมงานเพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การได้อย่างเต็มศักยภาพ
3. การสร้างบรรยากาศและการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาองค์กร
3.1 การสร้างความผูกพันและความร่วมมือภายในองค์การผ่านกระบวนการ/การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
3.2 การสร้างแรงจูงใจเพื่อให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย
3.3 การมีส่วนร่วมของผู้บริหารในกิจกรรมเพื่อสร้างความผูกพันในทุกระดับ
3.4 การมอบอำนาจในการตัดสินใจการดำเนินการให้แก่บุคลากรฝ่ายต่างๆ
3.5 การเปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์การ
4. การให้ความสำคัญเรื่องธรรมาภิบาลขององค์การ
4.1 การจัดทำนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีมีความเป็นรูปธรรม
4.2 นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีสอดคล้องเชื่อมโยงกับค่านิยม วิสัยทัศน์ และวัฒนธรรมองค์การ
4.3 การสื่อสาร เผยแพร่นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดีภายในองค์การมีความทั่วถึง
4.4 การบริหารงานโดยคำนึงถึงประโยชน์ขององค์การ
4.5 การเปิดเผยและเปิดโอกาสให้บุคลากรตรวจสอบการบริหารงานได้
5. การเป็นตัวอย่างที่ดี (Role Model) ของผู้บริหารในการดำเนินการเรื่องต่างๆ
5.1 การปฏิบัติตัวต่อบุคลากรอย่างเท่าเทียมกัน เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ
5.2 การปฏิบัติตามกฎระเบียบองค์การของผู้บริหาร และสอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรมองค์การ
5.3 การชี้นำให้บุคลากรมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุวิสัยทัศน์
5.4 การบริหารองค์การให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
5.5 การมีคุณธรรม จริยธรรมของผู้บริหาร
JJ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ตอบแบบสำรวจ JJ